Tục ngữ mang câu "Tốt gỗ hơn phải chăng nước sơn" lúc so sánh ý nghĩa giữa chất lượng và hình thức. Tuy nhiên câu tục ngữ này sở hữu vẻ ko chính xác lắm khi áp dụng vào chiến lược quản trị marketing.

"Tốt gỗ"… vẫn thua
"Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" trong buôn bán với thể hiểu rằng sản phẩm tốt hơn nằm nội tại bên trong chất lượng sản phẩm chứ chẳng hề ở bao bì bên bên cạnh.
nhiều doanh nhân đau đầu lúc sản phẩm của công ty mình hơn hẳn đối thủ khó khăn về chất lượng, giá phải chăng hơn, vậy mà vẫn thua cuộc. ấy là một thực tế với thể làm cho phổ biến người tôn thờ chủ nghĩa chất lượng nản lòng.
Trên thực tế, tình huống đó ko bên cạnh 1 nhà hàng nào, nói cả các nhà hàng danh tiếng nhất:
Năm 1985, Coca Cola bị đối thủ Pepsi Cola dồn ép tới cộng. Chiến dịch "Thế hệ kế tiếp" (Generation Next) của Pepsi đầy tươi trẻ làm hình ảnh Coca Cola trở nên già nua, lạc hậu và thiếu sức sống. Chưa hết, Pepsi còn tung ra những cuộc "Thử thách Pepsi" (Pepsi Challenge).
Theo ấy, người tiêu dùng được mời bịt mắt và thử uống Pepsi và Coca, sau đấy nhận định xem loại đồ uống nào ngon hơn. Kết quả là toàn bộ người thử thích vị của Pepsi hơn. Coca Cola thực sự bối rối và quyết định tung ra một đòn đánh trả quyết liệt. có một công thức pha chế mới sở hữu tên New Coke, được bí mật thử nghiệm (trên 200.000 người tham gia) và đảm bảo là loại thức uống ngon hơn Pepsi. Coca Cola đã quyết định dẹp bỏ sản phẩm Coca Cola cũ và trình làng New Coke sở hữu niềm tin "Sản phẩm phải chăng hơn sẽ chiến thắng"!
Nhưng, đấy là một thảm họa. Người tiêu dùng tẩy chay New Coke cho dù trước ấy New Coke đã chiến thắng Pepsi trong các cuộc thử mù. Coca Cola nên lập tức khai tử New Coke và có trở lại thị trường sản phẩm Coca Cola truyền thống. Còn đối thủ Pepsi thì được thể ra sức tung ra những PR chế giễu đối thủ lớn nhất của mình.
>>> Tham khảo: thiet ke profile cong ty

1. trường hợp khác là Richard Brandson. Ông mang thể ko phải là tỷ phú giàu nhất nước Anh nhưng ông rõ ràng là 1 trong các tỷ phú nổi danh nhất thế giới. nhãn hiệu Virgin của ông thách thức các quy luật marketing: mở rộng hết mức mà vẫn thành công.
với sức công phá ấy, R.Brandson bắt đầu nhắm đến lĩnh vực nước cola có nhãn hiệu Virgin Cola.
một người như Richard Branson lúc bước vào một lĩnh vực mới sẽ luôn chuẩn bị hết sức kỹ càng. Ông liên kết với Cott, siêu thị nước ngọt lớn nhất Canada, nghiên cứu ra 1 công thức là "tổng hòa của cả Coca và Pepsi nhưng ngon hơn cả hai". Tuy nhiên, sản phẩm Virgin Cola "ngon hơn cả Coca và Pepsi" của Richard Brandson không thể nào cạnh tranh nổi với hai ông lớn kia.
Đã sở hữu 1 thời, phương pháp thành công là tạo nên 1 sản phẩm với chất lượng hơn sản phẩm đang có trên thị trường. Người ta còn cô đọng lý thuyết chất lượng bằng thuật ngữ "TQM" - Total Quality Management, nghĩa là "Kiểm soát chất lượng toàn diện".
Chất lượng là điều nhu yếu, nhưng 1 sản phẩm mang chất lượng rẻ hơn ko có đa dạng cơ hội trong thời buổi cạnh tranh hiện nay.
loại đồng hồ Seiko sở hữu thực sự chất lượng hơn gấp 100 lần các chiếc đồng hồ khác để nhà phân phối sở hữu thể bán nó mang giá gấp 100 lần so mang các cái đồng hồ thông thường? Vì sao Seiko lại mang thể bán được mang chi phí cao đến vậy?
chắc chắn chất lượng ko thôi là chưa đủ.

"Nước sơn" thời trang
giả dụ ta coi nước sơn như mẫu mã của một sản phẩm, ấy sẽ là điểm trước tiên phải buộc phải nhấn mạnh đến chứ chẳng phải là chất lượng sản phẩm.
Tác giả Jack Trout đã viết một cuốn sách quản trị marketing nổi tiếng"Khác biệt hay là chết" (Different or Die). mang nhiều phương pháp để khác biệt hóa sản phẩm. Dĩ nhiên, khác biệt hóa từ vẻ thiết kế, đập thẳng vào tâm trí người mua là điều nên nên thực hiện trước tiên và thực hiện 1 cách triệt để.
Chúng ta đang sống trong một thời đại có quá đa dạng nhãn hiệu trong cộng một danh mục sản phẩm. Đi giữa 1 siêu thị, người ta sở hữu thể ngộp thở bởi hàng chục nghìn nhãn hiệu khác nhau, và ở mỗi sản phẩm cũng có tới từ vài chục đến hàng trăm nhãn hiệu để mọi người lựa tậu.
Tạo cho sản phẩm của mình 1 vẻ ngoài khác biệt sẽ mang đến những lợi thế sau:
- Sản phẩm sẽ được chú ý hơn.
- thiết kế, bao bì khác biệt với thể là 1 "điểm bán hàng duy nhất" - USP của sản phẩm.
- kể nhở người dùng về sự khác biệt mỗi lúc quý khách nhìn thấy sản phẩm.
Trong lĩnh vực bia (với khoảng 12.000 nhãn hiệu nổi tiếng), toàn bộ các dòng bia đều đóng chai, lon hay bia tươi mang những cốc vại có quai.
Stella Artois ko làm vậy.
Bia Stella được rót ra trong những cái ly cầu kỳ, trông giống một ly rượu vang hơn ly bia thông thường, mang câu định vị: "Bia ko chỉ ngon mà nhìn trông cũng tuyệt" (Not only does the beer taste great, it also looks wonderful). kể theo góc độ kinh doanh thì bia không chỉ ngon mà sản phẩm phải phải trông khác biệt, bởi khác biệt về hình thức chính là 1 phương pháp xây dựng thương hiệu tốt.
Dĩ nhiên, ko phải ai cũng thích chiếc ly cầu kỳ của Stella. Trên thực tế, Stella tự định vị mình là chiếc bia cao cấp và cái ly luôn được bán kèm cùng có chai bia. có thể đấy là một chiến lược tốn kém và khó thực hiện, nhưng mang được 1 chiến lược kinh doanh phải chăng chưa bao giờ là điều dễ dàng.

>>> Xem thêm tại đây: Thiết kế bao bì
khi thị trường đã ngập tràn các ngoại hình xe với thiết kế đẹp đẽ và cuốn hút, hãng Volkswagen đã cho ra mắt 1 chiếc xe bé xíu trông hơi cục mịch và buồn cười so mang những cái xe khác.
Người ta gọi loại xe của Volkswagen là "con bọ" (beetle). Hãy thử đoán điều gì xảy ra. Con bọ Beetle là 1 trong những thành công lớn nhất, tạo bắt buộc nét đặc thù khác biệt của thương hiệu Volkswagen so mang những thương hiệu xe ô tô khác.
rất nhiều nhãn hiệu thành công chẳng phải sở hữu sản phẩm thấp hơn mà sở hữu sản phẩm với hình thức, thiết kế bao bì thật khác biệt. Chẳng hạn, chai bia Corona luôn với một miếng chanh ở miệng chai, hay tai nghe trắng muốt của iPod.
trường hợp thị trường đã sở hữu 1 kẻ thống trị, điều 1 siêu thị có mặt trên thị trường sau phải làm cho ấy là khiến ra một sản phẩm mang mẫu mã khác biệt sở hữu sản phẩm của kẻ thống trị.
Vô số nhà hàng nước uống thành lập sau Coca Cola đều lấy cỡ chai và cỡ lon của Coca Cola làm quy chuẩn. Riêng Red Bull khiến cho ra cái lon nhỏ hơn số đông.
Sau Red Bull, vô số mẫu nước tăng lực đều chạy theo cỡ chai nhỏ. một thương hiệu rất thành công đã khiến cho gì? làm cho ra lon cỡ to gấp đôi Red Bull, và chiếm lĩnh vị trí vật dụng hai trong thị phần nước nâng cao lực. ấy chính thương hiệu Monster.
TH True Milk đã sở hữu thể làm cho tốt hơn ví như cho ra thị trường lon sữa lớn hơn/nhỏ hơn hơn Vinamilk sở hữu định giá khác biệt. Thậm chí TH True Milk cần chọn một màu sắc gì đấy thật khác biệt hơn là màu trắng, trùng màu có Vinamilk.
Trung Nguyên với G7 buộc phải sắm cái bao bì khác hẳn mang NesCafe, mua loại bao bì nhỏ hơn chẳng hạn. Tại sao vậy? Nó hàm nghĩa G7 sở hữu vị mạnh hơn NesCafe. Và café mạnh hơn là 1 điểm mạnh đối mang gu thưởng thức cà phê của người Việt - một thế mạnh mà G7 buộc phải nhanh chóng chiếm lĩnh trước đối thủ NesCafe.
buôn bán là "cuộc chiến trong tâm trí" người mua - đúng như hai kinh doanh guru Jack Trout và Al Ries đã viết. Sự khác biệt hóa mang thể gây tốn kém hơn một chút, nhưng tốn kém mà có thể tạo buộc phải 1 vị thế đặc biệt trong tâm trí quý khách chẳng siêu xứng đáng để đầu tư sao!
"Tốt sơn hơn phải chăng gỗ" nói theo ngôn ngữ quản trị kinh doanh với thể được hiểu là: "Xây dựng một vẻ bên cạnh khác biệt quan trọng hơn chất lượng sản phẩm".






0 nhận xét:
Đăng nhận xét