Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Slogan và 'lời tỏ tình' của doanh nghiệp

Đôi lúc người ta ví von slogan như 1 "lời tỏ tình" của công ty đến mang người sử dụng.

Nội dung nổi bật:

- một trong các slogan được công chúng nhớ tới sớm nhất là "Chu đáo tin cậy, 77 Hàng Đào" của nhà hàng đồng hồ ở Phường Đồng Xuân, Hà Nội. Trong thời kỳ "mậu dịch quốc doanh" mang đặc trưng mua như cướp, bán như cho, sự chu đáo được coi là đột phá

>>> Xem thêm: dịch vụ thiết kế logo

- Đôi lúc người ta ví von slogan như 1 "lời tỏ tình" của công ty đến sở hữu người tiêu dùng. Nhưng chẳng phải "lời tỏ tình" nào cũng dễ dàng được chấp nhận, trừ lúc nó bắt buộc thực sự chạm tới trái tim người mua và định vị được hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí họ.

Slogan là 1 phần ko thể thiếu của hoạt động buôn bán. một slogan hay, ý nghĩa cần truyền đạt được thông điệp của sản phẩm, dịch vụ, thậm chí cả chế độ hậu mãi đến mang các bạn.

>>> Xem Thêm : xây dựng logo,công ty xây dựng logo, thiết kế nhãn hiệu, thiết kế profile, công ty xây dựng profile, làm logo chuyên nghiệp.

Chiêu kinh doanh của "các cụ"

Lịch sử ngành marketing của người Việt là hơi non trẻ. Chỉ từ lúc đất nước mở cửa, hàng hoá, sản phẩm từ bên ko kể vào tràn ngập thị trường, để chọn kiếm chỗ đứng trong người dùng, các doanh nghiệp, doanh nhân mới phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen dùng của công chúng để rồi từ ấy đưa ra một câu ngắn gọn, mang tính khái quát cho nhãn hàng của mình để quảng cáo ra công chúng.

1 trong các slogan được công chúng nhớ tới sớm nhất là "Chu đáo tin cậy, 77 Hàng Đào" của cửa hàng đồng hồ ở Phường Đồng Xuân, Hà Nội.

khi đó, nền kinh tế thị trường non trẻ vẫn bị ám ảnh bởi thời kỳ "mậu dịch quốc doanh" mang đặc thù là sắm như cướp, bán như cho và xếp hàng cả ngày. Sự kỹ càng có khách hàng vẫn được coi là đột phá trong một nền thương mại đang rón rén chuyển dịch sang cơ chế thị trường.

hiện nay, nghe câu "Chu đáo tin cậy…." không mang gì mới nhưng ở thời điểm đấy đã nhanh chóng đi vào lòng người. Nhờ ấy mà ông chủ của 77 Hàng Đào đã thu hút được 1 lượng người mua rất lớn và khiến ăn phát đạt.

Mục đích của buôn bán

Theo định nghĩa của giáo trình ở Harvard Business School, buôn bán được ví như "nghệ thuật bán hàng", nhưng yếu tố quan trọng nhất của kinh doanh thật ra ko nằm ở chỗ bán sản phẩm.

Peter Drucker, chuyên gia bậc nhất thế giới về tư vấn quản trị cho rằng: "Mục đích của buôn bán là khiến sao để biết và hiểu rõ khách hàng sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ yêu thích nhất sở hữu người đó, và tự nó sẽ bán được nó. kinh doanh nên là kết quả từ sự sẵn sàng sắm mua. Từ đấy, việc hình thành cần sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên nhu yếu để tạo ra chúng".

marketing bao gồm 5 bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị trường, quá trình thực hiện và cuối cộng là kiểm soát.

Kết quả của cả giai đoạn ấy là 1 thông điệp cốt lõi đưa ra công chúng mà hiện nay được biết đến là các slogan đặc thù cho tên tuổi, nhãn hiệu sản phẩm.

Slogan từ cổ chí kim

Thực ra thì những slogan ko chỉ là sản phẩm của các chiến dịch kinh doanh thuần tuý với tính thương mại, mà còn là sản phẩm của các chiến dịch truyền thông vì những mục tiêu chính trị xã hội.

Lịch sử Việt Nam vẫn còn ghi lại cuộc khởi nghĩa Lam Sơn lập bắt buộc triều đại nhà Lê từ thế kỷ XV. khi đấy, Nguyễn Trãi đã cho các bạn mỡ lợn viết lên lá cây tám chữ: "Lê Lợi vi vương- Nguyễn Trãi vi thần".

Kiến theo vết mỡ, gặm lá cây, lá rụng xuống suối trôi về xuôi, người dân nhặt lên đọc và coi đó là "điềm trời" để hết lòng ủng hộ nghĩa quân Lam Sơn. đó là phương pháp thu phục nhân tâm hiệu quả nhất trong thời buổi lòng người ly tán.

sắp hơn chút nữa là thời kỳ trước năm 1945, khi về Pắc Bó chuẩn bị cho cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền, Hồ Chủ tịch đưa ra câu "Người cày có ruộng" khiến mục tiêu của Việt Minh.

Người Việt khi ấy có hơn 90% là nông dân nghèo, lại đối mặt với sự thiếu đói, sở hữu ruộng để cày cấy, mưu sinh được coi là ước mơ cháy bỏng.

Câu này đã khơi nguồn được sức mạnh vô tận của cả một dân tộc ngót thế kỷ chìm trong ách cai trị của thực dân, và làm bắt buộc kỳ tích tháng Chín, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cùng hoà.

"Lời tỏ tình"

Dĩ nhiên là sức mạnh của thông điệp thông qua marketing phải tương ứng với đảm bảo dịch vụ. Điều quan trọng hơn là giữ vững chất lượng dịch vụ đó trong suốt công đoạn tồn tại của sản phẩm.

Café Trung Nguyên luôn giữ được hương vị độc đáo và uy tín ổn định mới được người sử dụng nhớ tới sở hữu slogan: "Khơi nguồn sáng tạo". Giày dép Bitis bắt buộc mang đảm bảo vượt trội mới xứng đáng với danh: "Nâng niu bàn chân Việt". Bia Sài Gòn bắt buộc mang đảm bảo và hương vị độc đáo mới xứng danh: "Có thể bạn ko cao nhưng người khác cần ngước nhìn"…

Đôi khi người ta ví von slogan như một "lời tỏ tình" của công ty đến mang người tiêu dùng. Nhưng ko phải "lời tỏ tình" nào cũng dễ dàng được chấp nhận, trừ khi nó buộc phải thực sự chạm đến trái tim các bạn và định vị được hình ảnh của công ty trong tâm trí họ.

Thực tế là sau lúc chấp nhận "lời tỏ tình", ko rõ khách hàng phần đông là các "người tình chung thủy", hay họ là những người khó chấp nhận sự thay đổi bởi xu thế thích lưu giữ các thông điệp cũ và khó chấp nhận những thông điệp mới.

các câu chuyện thành công

KFC là một ví dụ điển hình, nhắc tới câu slogan "Vị ngon trên từng ngón tay" người ta liên tưởng ngay đến nhãn hiệu đồ ăn nhanh KFC. Sau gần 50 năm được tin sử dụng, năm 2011, KFC đã quyết định dùng một slogan mới "So good". Mặc dù slogan mới có ưu thế ngắn gọn hơn so mang slogan cũ nhưng xét về mức độ được lòng các bạn thì "Vị ngon trên từng ngón tay" vẫn luôn chiếm thế áp đảo.

Câu slogan

Câu slogan "Vị ngon trên từng ngón tay" người ta liên tưởng ngay tới nhãn hàng đồ ăn nhanh KFC.

Tuy nhiên Amazon lại là 1 ví dụ điển hình cho sự thành công. Chính thức xây dựng thương hiệu vào tháng 7/1995 sở hữu mục tiêu ban đầu là thiết kế 1 nhà hàng bán sách trực tuyến, Amazon đã chọn cho mình slogan "The Earth's biggest book store" (Hiệu sách to nhất Trái Đất).

Sau đó ý tưởng của Bezos – CEO của Amazon, là tạo ra một cửa hàng trực tuyến nhằm chế tạo cho quý khách một số lượng hàng hóa ko ngừng với tầm giá rẻ, sự lựa chọn phổ biến, tiện dụng và chi phí cố định tốt.

vì thế, loại sản phẩm của họ đã nhanh chóng được mở rộng sang lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, điện tử và hàng hóa nhắc chung. Điều đấy sở hữu nghĩa là hình ảnh "Hiệu sách to nhất Trái Đất" đã không còn là đủ để mô tả về Amazon.

Slogan ngày nay đang được Amazon tin dùng đấy là "… and You're done". Khác có các thông điệp của nhãn hàng khác, thông điệp của Amazon với một điểm nhấn đặc thù thú vị là nó chỉ thực sự toát lên được hàm ý sâu sắc lúc đi kèm sở hữu logo mà hãng đang sử dụng.

Hình ảnh logo bây giờ của Amazon thể hiện rằng họ cung ứng tới người mua hầu hết toàn bộ vật dụng từ A tới Z. Dấu mũi tên ở bên dưới chữ thể hiện 1 nụ cười hài lòng mà bất kì người mua nào cũng sẽ trải nghiệm lúc sử dụng dịch vụ của Amazon. Đi kèm có nụ cười hài lòng đó chính là mẫu slogan "…and You're done", sở hữu nghĩa là hầu hết nhu cầu của bạn đã được đáp ứng.

Dễ dàng thấy rằng "lời tỏ tình" của Amazon tương đối ngọt ngào và ấn tượng, thể hiện đúng triết lý marketing và mục tiêu định vị hình ảnh của họ, tới có Amazon người mua sẽ thấy hài lòng lúc chọn được toàn bộ vật dụng.

khi slogan "phản chủ"

ko ít trường hợp có công ty nghĩ ra được các slogan cực kỳ hay nhưng lúc vững mạnh cái sản phẩm theo hướng nhiều đã đi quá xa cần đã nếm mùi thất bại.

Colgate là một ví dụ. Hãng này vốn nổi danh bởi kem đánh răng với hương vị bạc hà vừa chống mảng bám, vừa thơm miệng được biết đến với slogan: "Sức khoẻ răng miệng, sức khoẻ toàn thân."

Sau một thời gian dài thành công, Colgate quyết định mở rộng sang 1 lĩnh vực mới: Thực phẩm đông lạnh mang thương hiệu: Colgate's Kitchen Entrees.

Colgate từng ôm mộng mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm đông lạnh.

Colgate từng ôm mộng mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm đông lạnh.

với lý lẽ: Người sử dụng ăn các bữa ăn Colgate và đánh răng có kem đánh răng Colgate! một liên tưởng siêu thú vị và đầy tính khả thi, hứa hẹn mang đến thành công mới cho hãng. 1 mặt vừa giúp quảng cáo cho sản phẩm mới, mặt khác giúp gia nâng cao doanh số, bổ trợ cho chiếc sản phẩm kem đánh.

Thế nhưng, sau khi có mặt trên thị trường Colgate's Kitchen Entrees đã chịu thất bại nặng nề do Colgate là 1 thương hiệu được định hình trong suy nghĩ người sử dụng rằng nó là: Kem đánh răng - một thiết bị ko thể nuốt, chứ chẳng phải một món ăn - 1 vật dụng với thể nuốt.

>>> Tin nổi bật: thiết kế logo công ty

các câu slogan chỉ với sức mạnh khi nhà phân phối kiên định theo đuổi sản phẩm và duy trì nó mang chất lượng và dịch vụ tương xứng, ví như không, sẽ sở hữu kết quả ngược lại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét