Trải nghiệm người dùng (viết tắt là UX - User Experience) là cách 1 người cảm nhận lúc giao tiếp có 1 hệ thống. Hệ thống có thể là 1 trang web, 1 ứng dụng web hoặc phần mềm máy tính, và trong bối cảnh tiên tiến, thường được biểu hiện bằng một số hình thức tương tác giữa con người - máy tính (Human-Computer Interaction: HCI).

các yếu tố trong làm trải nghiệm khách hàng
những người làm việc về UX (gọi là nhà làm UX) nghiên cứu và đánh giá bí quyết khách hàng cảm nhận về một hệ thống, nhìn vào những vấn đề như tính dễ dùng, bí quyết nhận thức về giá trị của hệ thống, tính tiện ích, sự hiệu quả khi thực hiện các tiến trình,...
Nhà làm UX cũng nhìn vào hệ thống con và những quy trình trong một hệ thống. Ví dụ, họ với thể nghiên cứu quá trình đặt hàng của một trang website thương mại điện tử để xem liệu các bạn sở hữu thấy quá trình sắm sản phẩm từ các trang website dễ dàng và dễ chịu hay không. Họ với thể đào sâu bằng cách nghiên cứu các thành phần của hệ thống con, chẳng hạn như người dùng web có thấy hiệu quả và dễ chịu khi điền thông tin vào những biểu loại web hay ko.
So sở hữu rộng rãi phân ngành khác, đặc trưng là hệ thống dựa trên nền web, UX vẫn hơi mới. Thuật ngữ "trải nghiệm người dùng" được đưa ra bởi Tiến sĩ Donald Norman, một nhà nghiên cứu công nghệ về nhận thức, và cũng là người thứ 1 mô tả tầm quan trọng của việc thiết kế tập trung vào quý khách (các khái niệm này cho rằng quyết định xây dựng phải dựa trên nhu cầu và mong muốn của người sử dụng).







0 nhận xét:
Đăng nhận xét